เทศกาลอาหารอีสานขอนแก่น 2568

 เทศกาลอาหารอีสานขอนแก่น เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่อัตลักษณ์ด้านอาหารอีสาน ซึ่งถือเป็น "Soft Power" ของประเทศไทย งานนี้รวบรวมอาหารอีสานต้นตำรับ ของดีของเด็ดจากร้านดังในขอนแก่น รวมถึงกิจกรรมความบันเทิงและส่งเสริมเศรษฐกิจ โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับจังหวัด



ประเด็นหลักและแนวคิดสำคัญ:


อาหารอีสานในฐานะ Soft Power และอัตลักษณ์ท้องถิ่น:

ผู้จัดงานและผู้ร่วมแถลงข่าวเน้นย้ำว่าอาหารอีสานเป็นเอกลักษณ์และ "Soft Power" ที่สำคัญของภาคอีสานและจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาแดก (ปลาร้า) ที่ถูกยกให้เป็น "จิตวิญญาณของคนอีสาน" และเป็น "Food Security" ทั้งด้านอาหารและรสชาติ

เชฟคำนาง จากเฮือนคำนาง ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารอีสานที่ไปเผยแพร่อาหารอีสานทั่วโลก โดยเฉพาะปลาร้า ได้กล่าวว่า "ปลาแดก เนี่ย เป็น Food Security เป็นความมั่นคงด้านอาหาร เป็นความมั่นคงด้านรสชาติ และที่สำคัญเป็นจิตวิญญาณของคนอีสาน เป็นหนึ่งใน 5 จิตวิญญาณของคนอีสานเลย ตั้งแต่ข้าวเหนียว ส้มตำ หมอ ลำ แล้วก็ป่า ร้า เพราะฉะนั้น นั้นปลา ร้า เนี่ย คือ the best"

งานนี้จะนำเสนออาหารอีสานที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่ส้มตำ ไก่ย่าง แต่ยังรวมถึงเมนูต้นตำรับและเมนูที่หลายคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของอีสาน

ท่าน ดร. พงษ์พันธ์ ศรัทธาธิป รองประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดขอนแก่นและรองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ได้กล่าวถึงศักยภาพของอาหารอีสานว่า "อาหารอีสานของเเราเนี่ย นะครับ ถ้าไปดูในเรื่องของการจัดอันดับเนาะ การจัดอันดับไม่ว่าจะเป็นอันดับอาหารโลกจาก Test AtL จาก CNN Travel ต่างๆ เหล่าเนี้ย ในอาหารไทยเนี่ย ก็จะมีอาหารอีสานติดอยู่ นะครับ ใน 50 Food ต่างๆ"

ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น:

เทศกาลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้ผู้แทนเข้าร่วมแถลงข่าวเพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของอาหารในฐานะแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว

ท่านคงกฤต พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น ระบุว่าขอนแก่นมีจุดเด่นเรื่องอาหาร และนักท่องเที่ยวหลายคนเดินทางมาเพื่อชิมอาหารอร่อยโดยเฉพาะ โดยมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังสถานการณ์โควิด-19

งานนี้เป็น "แหล่งรวมร้านอาหารในจังหวัดขอนแก่น อาหารอีสาน และอาหารรสอร่อยต่างๆ" ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องออกไปตระเวนหาร้านเอง

คุณนิยุทธ สืบสาย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่างานนี้ถือเป็น "มิติใหม่ในความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน" และเป็น "เวทีให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสมาแสดงสินค้า" ซึ่งจะช่วย "กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก" และ "สร้างรายได้ให้กับชุมชน"

นวัตกรรมและการยกระดับอาหารอีสานสู่ระดับโลก:

มีการพูดถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมาตรฐานเพื่อส่งเสริมอาหารอีสานสู่ตลาดโลก เช่น การพัฒนา "ซอสปลาเข้มข้น" (Concentrate Fermented Fish) สำหรับส่งออก โดยเน้นรสชาติแบบ "Authentic" และ "Original" ที่ชาวต่างชาติต้องการ

คุณนิยุทธ สืบสาย กล่าวถึงการส่งเสริมผู้ประกอบการให้ได้รับมาตรฐาน Thai SELECT และ GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและเปิดตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ (เช่น จีนและอเมริกา)

จังหวัดขอนแก่นกำลังวางแผนเป็น "City of Gastronomy" โดยจะยื่นเสนอต่อ UN ซึ่งจะเป็นแห่งแรกในภาคอีสาน

มีการจัดตั้ง "สถาบันปลาร้าแห่งแรกของโลก" ที่ขอนแก่น เพื่อรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับปลาร้า ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ วัตถุดิบ วิชาการ และการต่อยอดทางเศรษฐกิจ



อาหารอีสานเพื่อสุขภาพ (Wellness Holistic):

เชฟคำนาง นำเสนอแนวคิด "Wellness holistic" ในการปรุงอาหาร โดยเน้นการใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลและสมุนไพรพื้นบ้านจำนวนมากในอาหารอีสาน ทำให้เป็น "อาหารเป็นยา" หรือ "กินเพื่อเป็นแนวกัน [ป้องกันโรค]" โดยกล่าวว่า "คนอีสานอายุยืน ไม่ค่อยมีอะไรที่มัน มันนี่"

ในงานมีการสาธิตเมนู "อ่อมปลานาง" ซึ่งเป็นเมนูอีสานแท้ ที่เน้นเครื่องปรุงจากภูมิปัญญาและผักพื้นบ้านตามฤดูกาล เช่น ผักกระแยง ผักชีลาว ใบแมงลัก ซึ่งให้ "Flavor of อีสานแบบเต็มๆ"

กิจกรรมและไฮไลท์ภายในงาน:

ร้านอาหาร: รวบรวมร้านค้าอาหารอีสานกว่า 50 ร้านค้า ทั้งส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก อาหารพื้นบ้าน และเมนูสร้างสรรค์จากเชฟชื่อดัง เช่น เชฟคำนางและเชฟจั่ว

การเสวนา: หัวข้อ "Soft Power โอกาสและศักยภาพอาหารอีสาน: จาก Local สู่ Global" โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ

คอนเสิร์ต: จากศิลปินชื่อดังทุกวัน เช่น เจน ซุปเปอร์วาเลนไทน์, ดอกรัก ดวงมาลา, ศรีจันทร์ วีสี, น้องใหม่ เมืองชุมแพ

โซน OTOP: รวบรวมสินค้าของฝากของที่ระลึกจากจังหวัดขอนแก่น

กิจกรรมร่วม: จัดพร้อมกับงาน Sport and Health Expo 2025 และเทศกาลบอลลูน ทำให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถเที่ยวได้หลายงานพร้อมกัน

สรุป: เทศกาลอาหารอีสานขอนแก่นเป็นงานสำคัญที่รวบรวมทั้งมิติทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสุขภาพ โดยมีอาหารอีสานเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อน Soft Power ของภูมิภาคไปสู่ระดับโลก พร้อมทั้งกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่น ผู้จัดงานเชิญชวนให้ทุกคน "มาม่วน มาแซ่บ มาชิม มาช้อป" ในงานที่ KICE ขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 17-21 กันยายนนี้.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การประชุมสรุปผลการสัมมนาโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย

KhonKaen NEXT ดีเบต 5 ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น