ฟังเสียงประเทศไทย: ตุ้มโฮม แก้โจทย์ระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นและภูมิภาค



 ## บันทึกรายงานการประชุมถอดบทเรียน ระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น

**หัวข้อการประชุม:** ฟังเสียงประเทศไทย: ตุ้มโฮม แก้โจทย์ระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นและภูมิภาค

**วันที่:** 27/10/67

**สถานที่:** บขส. 3 ขอนแก่น

**ผู้เข้าร่วมประชุม:** 

*   **วิทยากร**

    *   รองศาสตราจารย์ ดร. รัดา ตันวานิชกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    *   คุณพงษ์พร จันทรบดี สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น

    *   คุณศุภกร สิริสุนทร บริษัท บัสซิ่ง ทรานสิท จำกัด และ ขอนแก่น ซิตี้บัส

*   **ผู้ร่วมแลกเปลี่ยน** ประกอบด้วย เครือข่ายผู้บริโภค สมาคมสื่อมวลชน นักศึกษา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน

*   **ผู้ดำเนินรายการ** บ่าวต้อม กมล หอมกลิ่น

**วัตถุประสงค์:**

*   รับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาของระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น 

*   ร่วมกันวิเคราะห์ฉากทัศน์ (Scenario) ของระบบขนส่งสาธารณะในอนาคต (10 ปี) 

*   นำข้อเสนอแนะไปสู่การพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขปัญหาของระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น

**สรุปเนื้อหาการประชุม:**

*   **การระดมความคิดเห็น:** ผู้ร่วมประชุมได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ผ่านช่องทางออนไลน์และการพูดคุยในที่ประชุม โดยสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ เช่น 

    *   จำนวนรถโดยสารไม่เพียงพอ

    *   เส้นทางเดินรถไม่ครอบคลุม ไม่สะดวก

    *   เวลาเดินรถไม่สอดคล้องกับความต้องการ

    *   สภาพรถเก่า

    *   ค่าโดยสารสูง

    *   ความไม่ปลอดภัย

    *   ขาดข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะ

    *   ผลกระทบจากการย้าย บขส. 1 ทำให้เศรษฐกิจซบเซา

*   **การนำเสนอฉากทัศน์ (Scenario):**  มีการนำเสนอฉากทัศน์ 3 รูปแบบ โดยมุ่งเน้นไปที่บทบาทของแต่ละภาคส่วนในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นในอีก 10 ปีข้างหน้า  

    *   **ฉากทัศน์ A:** ขอนแก่นเกิดระบบขนส่งสาธารณะที่ครบวงจร ทันสมัย ตรงความต้องการของประชาชน โดยการนำของสถาบันทางวิชาการ

    *   **ฉากทัศน์ B:** ขอนแก่นมีระบบขนส่งสาธารณะที่หน่วยงานภาครัฐเข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที่

    *   **ฉากทัศน์ C:** ขอนแก่นมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ

*   **การอภิปรายและแลกเปลี่ยน:** ผู้ร่วมประชุมได้ร่วมกันอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อฉากทัศน์ทั้ง 3 รูปแบบ โดยมีข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ ดังนี้

    *   **การเดินทางเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน:** ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นพ้องว่า การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน และไม่ควรผลักภาระให้ภาคเอกชนเป็นผู้แบกรับเพียงฝ่ายเดียว

    *   **บทบาทของภาครัฐ:** ผู้เข้าร่วมประชุมหลายท่านเน้นย้ำถึงความสำคัญของภาครัฐในการสนับสนุนระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ทั้งในด้านงบประมาณ  การปรับปรุงกฎหมาย  การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชน  และการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

    *   **การมีส่วนร่วมของประชาชน:** ผู้เข้าร่วมประชุมบางท่านเห็นว่า นอกจากการสนับสนุนจากภาครัฐแล้ว ประชาชนเองก็ต้องมีส่วนร่วมในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อให้ระบบขนส่งสาธารณะสามารถดำเนินต่อไปได้

    *   **การพัฒนาอย่างยั่งยืน:** ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เช่น การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้  การออกแบบเส้นทางเดินรถให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง  การคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร  และการส่งเสริมให้เกิดระบบเศรษฐกิจรอบๆ เส้นทางเดินรถ

*   **ผลการลงคะแนนเลือกฉากทัศน์:** หลังจากรับฟังข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พบว่า ฉากทัศน์ C (ภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ) ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุมที่ต้องการเห็นภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น

**บทเรียนที่ได้รับ:**

*   ระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นมีปัญหาหลายด้าน เช่น จำนวนรถโดยสารไม่เพียงพอ เส้นทางเดินรถไม่ครอบคลุม เวลาเดินรถไม่สอดคล้องกับความต้องการ สภาพรถเก่า ค่าโดยสารสูง ความไม่ปลอดภัย และขาดข้อมูลข่าวสาร

*   การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถาบันการศึกษา 

*   ภาครัฐควรมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ทั้งในด้านงบประมาณ กฎหมาย และการส่งเสริมภาคเอกชน 

*   ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อให้ระบบขนส่งสาธารณะสามารถดำเนินต่อไปได้

*   การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ควรคำนึงถึงความยั่งยืนในระยะยาว โดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ออกแบบเส้นทางเดินรถให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง คำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร และส่งเสริมให้เกิดระบบเศรษฐกิจรอบๆ เส้นทางเดินรถ

**ข้อเสนอแนะ:**

*   ภาครัฐควรจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นอย่างจริงจัง 

*   ควรปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ให้เอื้อต่อการดำเนินงานของภาคเอกชน 

*   ควรส่งเสริมให้ภาคเอกชนนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น 

*   ควรมีการสำรวจและวิเคราะห์เส้นทางเดินรถ เพื่อออกแบบเส้นทางเดินรถให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง 

*   ควรคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร 

*   ควรส่งเสริมให้เกิดระบบเศรษฐกิจรอบๆ เส้นทางเดินรถ 

*   ควรประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การประชุมสรุปผลการสัมมนาโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย

เทศกาลอาหารอีสานขอนแก่น 2568

KhonKaen NEXT ดีเบต 5 ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น