ฟังเสียงประเทศไทย: ตุ้มโฮม แก้โจทย์ระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นและภูมิภาค
## บันทึกรายงานการประชุมถอดบทเรียน ระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น
**หัวข้อการประชุม:** ฟังเสียงประเทศไทย: ตุ้มโฮม แก้โจทย์ระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นและภูมิภาค
**วันที่:** 27/10/67
**สถานที่:** บขส. 3 ขอนแก่น
**ผู้เข้าร่วมประชุม:**
* **วิทยากร**
* รองศาสตราจารย์ ดร. รัดา ตันวานิชกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
* คุณพงษ์พร จันทรบดี สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น
* คุณศุภกร สิริสุนทร บริษัท บัสซิ่ง ทรานสิท จำกัด และ ขอนแก่น ซิตี้บัส
* **ผู้ร่วมแลกเปลี่ยน** ประกอบด้วย เครือข่ายผู้บริโภค สมาคมสื่อมวลชน นักศึกษา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน
* **ผู้ดำเนินรายการ** บ่าวต้อม กมล หอมกลิ่น
**วัตถุประสงค์:**
* รับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาของระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น
* ร่วมกันวิเคราะห์ฉากทัศน์ (Scenario) ของระบบขนส่งสาธารณะในอนาคต (10 ปี)
* นำข้อเสนอแนะไปสู่การพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขปัญหาของระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น
**สรุปเนื้อหาการประชุม:**
* **การระดมความคิดเห็น:** ผู้ร่วมประชุมได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ผ่านช่องทางออนไลน์และการพูดคุยในที่ประชุม โดยสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ เช่น
* จำนวนรถโดยสารไม่เพียงพอ
* เส้นทางเดินรถไม่ครอบคลุม ไม่สะดวก
* เวลาเดินรถไม่สอดคล้องกับความต้องการ
* สภาพรถเก่า
* ค่าโดยสารสูง
* ความไม่ปลอดภัย
* ขาดข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะ
* ผลกระทบจากการย้าย บขส. 1 ทำให้เศรษฐกิจซบเซา
* **การนำเสนอฉากทัศน์ (Scenario):** มีการนำเสนอฉากทัศน์ 3 รูปแบบ โดยมุ่งเน้นไปที่บทบาทของแต่ละภาคส่วนในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นในอีก 10 ปีข้างหน้า
* **ฉากทัศน์ A:** ขอนแก่นเกิดระบบขนส่งสาธารณะที่ครบวงจร ทันสมัย ตรงความต้องการของประชาชน โดยการนำของสถาบันทางวิชาการ
* **ฉากทัศน์ B:** ขอนแก่นมีระบบขนส่งสาธารณะที่หน่วยงานภาครัฐเข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที่
* **ฉากทัศน์ C:** ขอนแก่นมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ
* **การอภิปรายและแลกเปลี่ยน:** ผู้ร่วมประชุมได้ร่วมกันอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อฉากทัศน์ทั้ง 3 รูปแบบ โดยมีข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ ดังนี้
* **การเดินทางเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน:** ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นพ้องว่า การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน และไม่ควรผลักภาระให้ภาคเอกชนเป็นผู้แบกรับเพียงฝ่ายเดียว
* **บทบาทของภาครัฐ:** ผู้เข้าร่วมประชุมหลายท่านเน้นย้ำถึงความสำคัญของภาครัฐในการสนับสนุนระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ทั้งในด้านงบประมาณ การปรับปรุงกฎหมาย การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชน และการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
* **การมีส่วนร่วมของประชาชน:** ผู้เข้าร่วมประชุมบางท่านเห็นว่า นอกจากการสนับสนุนจากภาครัฐแล้ว ประชาชนเองก็ต้องมีส่วนร่วมในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อให้ระบบขนส่งสาธารณะสามารถดำเนินต่อไปได้
* **การพัฒนาอย่างยั่งยืน:** ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เช่น การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ การออกแบบเส้นทางเดินรถให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง การคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร และการส่งเสริมให้เกิดระบบเศรษฐกิจรอบๆ เส้นทางเดินรถ
* **ผลการลงคะแนนเลือกฉากทัศน์:** หลังจากรับฟังข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พบว่า ฉากทัศน์ C (ภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ) ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุมที่ต้องการเห็นภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น
**บทเรียนที่ได้รับ:**
* ระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นมีปัญหาหลายด้าน เช่น จำนวนรถโดยสารไม่เพียงพอ เส้นทางเดินรถไม่ครอบคลุม เวลาเดินรถไม่สอดคล้องกับความต้องการ สภาพรถเก่า ค่าโดยสารสูง ความไม่ปลอดภัย และขาดข้อมูลข่าวสาร
* การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถาบันการศึกษา
* ภาครัฐควรมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ทั้งในด้านงบประมาณ กฎหมาย และการส่งเสริมภาคเอกชน
* ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อให้ระบบขนส่งสาธารณะสามารถดำเนินต่อไปได้
* การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ควรคำนึงถึงความยั่งยืนในระยะยาว โดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ออกแบบเส้นทางเดินรถให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง คำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร และส่งเสริมให้เกิดระบบเศรษฐกิจรอบๆ เส้นทางเดินรถ
**ข้อเสนอแนะ:**
* ภาครัฐควรจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่นอย่างจริงจัง
* ควรปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ให้เอื้อต่อการดำเนินงานของภาคเอกชน
* ควรส่งเสริมให้ภาคเอกชนนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น
* ควรมีการสำรวจและวิเคราะห์เส้นทางเดินรถ เพื่อออกแบบเส้นทางเดินรถให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง
* ควรคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร
* ควรส่งเสริมให้เกิดระบบเศรษฐกิจรอบๆ เส้นทางเดินรถ
* ควรประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะท้องถิ่น ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น