โอกาสและความท้าทายในการทำธุรกิจไทย-จีนในยุคดิจิทัล โดยเน้นที่อีคอมเมิร์ซ, Live Commerce และบทบาทของ Key Opinion Leaders (KOLs)
หัวข้อหลัก: โอกาสและความท้าทายในการทำธุรกิจไทย-จีนในยุคดิจิทัล โดยเน้นที่อีคอมเมิร์ซ, Live Commerce และบทบาทของ Key Opinion Leaders (KOLs)
ผู้บรรยาย: คุณมิ้นท กุณฑิรัตน์ ภควัฒไกเลิศ (พี่มิ้นท), ผู้ประกอบการธุรกิจไทย-จีน, นายกสมาคมอีคอมเมิร์ซแห่งประเทศไทย (วาระที่ 2), CEO ของ TC Thailand in Business Center
บทนำ:
คุณมิ้นทเริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเองและประสบการณ์ในการทำธุรกิจไทย-จีนมา 13 ปี รวมถึงประสบการณ์ในด้านอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย เธอเพิ่งกลับจากการเรียน EMBA เพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัยชิงหวา ปักกิ่ง และได้กล่าวถึงความสำคัญของการปรับตัวในโลกธุรกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ประเด็นสำคัญและแนวคิดหลัก:
ความสำคัญของตลาดจีน:
จีนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพในการเติบโตสูง มีบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และเติบโตอย่างมากนับหมื่นแบรนด์ แม้ว่าคนไทยจะรู้จักเพียงส่วนน้อย
"จริง ๆ แล้ว แบรนด์ จีน ที่ อยู่ ใน ตลาด หลัก ทรัพย์ แล้ว โต ใหญ่ เนี่ย มี เป็น หลัก พัน หลัก หมื่น แบรนด์ นะ คะ แต่ คน ไทย เรา จะ รู้ จัก กัน แบบ ใหญ่ ๆ อยู่ ประมาณ 10 ราย เนาะ แต่ จริง ๆ แล้ว มี เยอะ มาก ซึ่ง มัน ดี ค่ะ"
แบรนด์จีนหลายแบรนด์มีอิทธิพลในระดับโลกที่เราอาจไม่คุ้นเคย เช่น แบรนด์กีฬา "อันท่า" ที่มีมูลค่าสูงกว่า Adidas
"ทุก คน งง มั้ย เฮ้ย อันท้า ใหญ่ กว่า Adidas อีก เหรอ ใช่ ค่ะ เจ้า ของ เป็น คน จีน ATA นะ คะ เจ้า ของ เป็น คน จีน แล้ว ก็ ซื้อ แบรนด์ Global แบรนด์ มาก มาย นะ คะ ดัง นั้น เลย อยาก ให้ เห็น ว่า จริง ๆ แล้ว จีน คือ ผู้ ทรง อิทธิพล ใน หลาก หลาย ที่ เรา อาจ จะ ไม่ คุ้น เคย"
ถึงแม้การค้าไทย-จีนจะยังขาดดุล แต่สัดส่วนการขาดดุลลดลงอย่างมาก และมูลค่าการค้านั้นมหาศาล
"การ ขาด ทุน การ ค้า แม้ เรา จะ ขาด เนี่ย แต่ มัน เหลือ จาก สมัย ก่อน เรา ขาด ทุน 5 เท่า นะ คะ จีน มา ไทย 5 เท่า กับ ไทย ไป จีน แต่ ตอน เนี้ย DIP ประกาศ ว่า เหลือ แค่ 1 เท่า แต่ 1 เท่า ตัว มัน 1.3 ล้าน ล้าน บาท ค่ะ มัน เลย ใหญ่ มัน เลย ใหญ่ มาก นะ คะ"
รัฐบาลจีนปัจจุบันสนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการลงทุนระหว่างประเทศมากขึ้น
ความท้าทายในการทำธุรกิจกับจีน:
การทำธุรกิจกับจีนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเผชิญกับความล้มเหลวและต้องอาศัยศาสตร์และศิลป์สูง
"ใคร บอก ว่า ทำ กับ ธุรกิจ จีน แล้ว success อย่าง เดียว ไม่ ต้อง คุย ต่อ นะ คะ แปล ว่า ไม่ ได้ ทำ จริง ถ้า ทำ จริง นี่ ต้อง ล้ม มา เยอะ ต้อง เสีย เป็น ล้าน หยวน หลาย ล้าน หยวน ถ้า ไม่ เสีย จริง ก็ แปล ว่า ไม่ รู้"
แม้แต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยก็เคยประสบกับการขาดทุนในการเข้าไปลงทุนในจีน
"คุณ ทด จิราธิวัฒน์ ตอน มิ้น เจอ ท่าน ก็ บอก มิ้น ผม เสีย ไป 3,000 ล้าน น่ะ เข้า จีน น่ะ เปิด เซ็นทรัล ที่ จีน น่ะ ผม เสีย 3,000 ล้าน นะ คุณ รู้ มั้ย เออ นะ คะ"
บทบาทของอีคอมเมิร์ซและการเติบโตในประเทศไทย:
ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างมาก โดยมีมูลค่าตลาดรวม B2B และ B2C สูงถึง 6 ล้านล้านบาท และเฉพาะอีคอมเมิร์ซประมาณ 1 ล้านล้านบาท
พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปหลังโควิด-19 หันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น
แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในไทยมีการแข่งขันสูง ผู้ที่อยู่รอดและเติบโตได้คือ Lazada, Shopee และ TikTok
Lazada มีจุดเด่นด้าน ROI (Return on Investment) ในขณะที่ Shopee มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุด
สมาคมอีคอมเมิร์ซแห่งประเทศไทยมีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนาอีคอมเมิร์ซในประเทศ
การมาถึงของ Cross-border E-commerce และกรณีศึกษาของ Temu:
แพลตฟอร์ม Cross-border อีคอมเมิร์ซไม่ใช่เรื่องใหม่ในไทย AliExpress เข้ามานานกว่า 10 ปีแล้ว
การที่ Temu ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเป็นผลมาจากการทำ Marketing ที่แข็งแกร่งและการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์จากภาครัฐจีน
ในเชิงกฎหมาย การเอาผิด Temu ทำได้ยาก เนื่องจาก Temu ดำเนินธุรกิจภายใต้กฎหมาย Cross-border อีคอมเมิร์ซและมีการจัดตั้งบริษัทในสิงคโปร์และไทยแล้ว
ผู้ประกอบการไทยไม่ควรแข่งขันด้านราคาถูก แต่ควรเน้นที่คุณภาพของสินค้า
"กลับ มา ที่ เดิม ค่ะ คุณภาพ นะ คะ เรา แข่ง ด้วย คุณภาพ นะ ดัง นั้น พยายาม บอก เหมือน กัน ว่า ศึก อคอมเมซ ไม่ ต้อง กังวล เพราะ มัน แข่ง กัน ทุก วัน นะ คะ"
Temu มีนโยบายการคืนสินค้านานถึง 90 วัน ซึ่งเป็นจุดแข็งที่น่าสนใจ
ความสำคัญของ Live Commerce และ Key Opinion Leaders (KOLs):
Live Commerce กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในไทย โดยทุกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเริ่มมีฟีเจอร์นี้
ในประเทศจีน Live Commerce ไม่ใช่เรื่องใหม่ และมี KOLs จำนวนมหาศาล (ประมาณ 200-300 ล้านคน)
KOLs ในประเทศไทยมีจำนวนมากเช่นกัน ทั้ง Full-time และ Part-time ประมาณ 9 ล้านคน แต่ KOLs ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก (หลัก 5 ล้านคนขึ้นไป) มีเพียงหลักร้อย
การเป็น KOL ที่ประสบความสำเร็จต้องสร้างความโดดเด่นด้วยคาแรคเตอร์และความรู้ความสามารถ
KOLs ที่มีชื่อเสียงในจีนมีรายได้จากการ Live Commerce สูงมาก หลายหมื่นล้านบาทต่อ 6 เดือน
การทำงานของ KOLs ระดับสูงในจีนเป็นการทำงานในรูปแบบบริษัท
การเลือก KOL ที่เหมาะสมต้องพิจารณาว่า KOL นั้นมีความน่าเชื่อถือและนำเสนอสินค้าที่ดีให้กับผู้ติดตาม
กลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่ประเทศจีน:
ก่อนที่จะไปดังในจีนได้ ต้องสร้างฐานความสำเร็จในประเทศไทยก่อน
การเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคของจีนมีความสำคัญ
การทำ Co-branding หรือ Cross-featuring กับแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักสามารถช่วยเพิ่มการรับรู้และความน่าสนใจของสินค้าได้
การมี WeChat และ Mini Program เป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีน
การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติในจีน เช่น Canton Fair, Tech G, และ CIIE (China International Import Expo) เป็นโอกาสที่ดีในการศึกษาตลาดและสร้างเครือข่าย
การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (Trademark) ในประเทศจีนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการปกป้องแบรนด์
โอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยและนักศึกษา:
สมาคมอีคอมเมิร์ซฯ มีโครงการและความร่วมมือต่างๆ ที่สนับสนุนผู้ประกอบการและนักศึกษา เช่น การฝึกอบรมฟรี, การให้คำปรึกษา, และโอกาสในการเข้าร่วมงานต่างๆ
TC Thailand Business Center มีโครงการให้ทุนสนับสนุน Startup ด้านเทคโนโลยีต่างๆ
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมชั้นชาวจีนที่มาศึกษาในประเทศไทยอาจนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจในอนาคต
ความสำคัญของการปรับตัวและการเรียนรู้:
โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การไม่หยุดนิ่งและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญ
การศึกษาเทรนด์และพัฒนาการในตลาดจีนและระดับโลกจะช่วยให้สามารถปรับตัวและคว้าโอกาสได้
ข้อคิดฝากท้าย:
คุณมิ้นทให้กำลังใจผู้ประกอบการและนักศึกษาให้มีความตื่นเต้นและพร้อมที่จะพัฒนาธุรกิจทั้งในไทยและจีน พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของคุณภาพสินค้า, การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง, และการเรียนรู้จากผู้อื่นเพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์
เอกสารและเครื่องมือเพิ่มเติม:
QR Code สำหรับลงทะเบียนเป็นสมาชิกสมาคมอีคอมเมิร์ซแห่งประเทศไทย (ฟรีสำหรับนักเรียนนักศึกษา)
QR Code สำหรับ Canva Business Model Canvas ที่ปรับใช้สำหรับอีคอมเมิร์ซและ Cross-border
ช่องทางการติดต่อ:
Facebook: ระบุ (ในแหล่งที่มามีกล่าวถึงให้ DM หลังไมค์)
Email: ระบุ (ในแหล่งที่มามีกล่าวถึงให้ส่ง Email)
Facebook ของ TC Thailand Business Center: ระบุ
หมายเหตุ: รายงานนี้สรุปประเด็นสำคัญจากเนื้อหาเสียงที่ได้รับมาเท่านั้น อาจมีรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ ของเสียงที่ไม่ได้รับการถอดความในเอกสารนี้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น